ประคบเย็นหรือร้อนเลือกอย่างไร? หลักเกณฑ์การเลือกใช้ง่ายๆ แต่เพิ่มประสิทธิภาพการรักษา....

ประคบร้อนเย็นเลือกยังไง มีคำตอบที่นี่

มีคำถามจากคนไข้หมอมาหลายคนเลย ปวดเข่าแบบนี้ประคบร้อนหรือเย็นดี  บทความนี้หมอตั้งใจมาคุยให้ฟังเรื่องการใช้ความร้อนเย็นบรรเทาอาการปวดกันค่ะ

อาการปวดที่ใช้ประคบเย็น

∙ คนไข้มีอาการปวด 24-48 ชม. แรก ใช้ประคบเย็น

∙ คนไข้มีอาการบวม แดง ใช้ประคบเย็น

อาการปวดที่ใช้ประคบร้อน

∙ คนไข้มีอาการปวดเป็นๆ หายๆ มานาน ใช้ประคบร้อน

แต่หากตัดสินใจไม่ได้ ไม่แน่ใจ สามารถส่งข้อความถามหมอได้ทางช่องแชทของเวปนี้ได้เลยนะคะ

หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและตัดสินใจในการเลือกประคบร้อนเย็นให้กับทุกๆ คนนะคะ หากประคบแล้วอาการปวดหรือบวมยังไม่ทุเลา แนะนำไปพบแพทย์ตรวจเพิ่มเติมนะคะ

หมอแจง

พญ.วิสุทธินี เทือกทอง

แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เฉพาะทางระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ

#คุยเรื่องเข่ากับหมอแจง #ประคบร้อน #ประคบเย็น #ปวดเข่า #ปวดกล้ามเนื้อ #เข่าอักเสบ #รักษาอาการปวด #ทำกายภาพด้วยตนเอง