ทำงานเพลินๆก็เกิดอาการมือชา อุ้มลูกนานๆแล้วมือชา นอนอยู่ดีๆต้องตื่นมาสะบัดมือ....

มือชาเวลาทำงาน

มือชาเวลาทำงาน อุ้มลูกนานๆ แล้วมือชา นอนอยู่ดีๆ ต้องตื่นมาสะบัดมือคิดว่าถูกผีอำ

โดยส่วนใหญ่คนไข้อาการมือชา มักเกิดจากโรคผังผืดกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือหรือ carpal tunnel syndrome ค่ะ

∙ ชามือบริเวณนิ้วโป้ง นิ้วชี้

∙ ในบางคนจะมีความรู้สึกชาทั้งมือ โดยเฉพาะเวลางอข้อมือ

∙ บางคนมีปัญหาเวลานอนแล้วชาต้องตื่นขึ้นมาสะบัดมือ

∙ บางคนมีอ่อนแรงร่วมด้วย กำมือไม่สุด ปวดบริเวณมือ

สาเหตุ

เส้นประสาทในอุโมงค์ข้อมือถูกกดทับ

ปัจจัยเสี่ยง

∙ มีอุบัติเหตุบริเวณข้อมือ

∙ เป็นโรคเบาหวาน, โรคข้ออักเสบ, โรคเส้นเอ็นอักเสบในข้อมือ, โรคไต, โรคไทรอยต์

∙ น้ำหนักตัวมาก

∙ ตั้งครรภ์

∙ ใช้งานข้อมือในท่างอเป็นเวลานาน

∙ ใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

ท่าทดสอบ

ให้งอข้อมือ(ดังรูป) จับเวลา 1 นาที ถ้าชามากขึ้น ให้สงสัยว่า เป็นโรคนี้ได้แล้วแหล่ะค่ะ

∙ พักการใช้งาน

∙ ใช้อุปกรณ์พยุงข้อมือ

∙ ปรับท่าทางการใช้งานทำงาน

∙ ออกกำลังกาย

∙ ทำกายภาพ

∙ ใช้ยาลดการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์

∙ ฉีดยาสเตียรอยด์ลดการอักเสบของเส้นประสาท

∙ ผ่าตัด ในกรณีที่ทำทั้งหมด (ข้อ1-7) แล้วอาการไม่ดีขึ้น มีกล้ามเนื้ออ่อนแรง กำมือลำบาก

อาการชามือจากผังผืดกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ ถ้าพบเร็ว วินิจฉัยได้ไว การรักษาจะไม่ยาก ดังนั้นถ้ามีอาการชามือ ลองทดสอบแบบที่หมอบอกแล้วชาเพิ่มขึ้น อย่าลืมไปพบแพทย์เพิ่มยืนยันการวินิจฉัยและวางแผนการรักษานะคะ

หมอแจง

พญ.วิสุทธินี เทือกทอง

แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เฉพาะทางระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ

#คุยเรื่องเข่ากับหมอแจง #มือชา #นอนไม่หลับ #สะบัดมือบ่อยๆ #กำของไม่ได้แรงไม่มี #อ่อนแรง #ออฟฟิตซินโดรม